jump to navigation

Losing Weight Hunyo 9, 2008

Posted by Lenggai in Boo!, Featuring: Ako!, Lipad-isip.
Tags: ,
trackback

One of the most lasting and traumatic images a person can take from his childhood are memories of being bullied.

I should know. I was once a victim of school bullies.

I studied in an exclusive, Catholic school for girls for eleven years.

Five years of which, I spent in agony from power-tripping classmates who get high from making my life miserable.

Mind you, at that time, I was not the typical nerd in glasses… my parents made it a point I had the best stuff in class, I always wore new uniforms, I had my own school service, I was consecutively awarded “Most Behave Girl” and “Most Well-Groomed Girl” in Grade Two and Grade Three… hell! I even loved Hello Kitty then!

So what went wrong?

Judging from a 27 year-old’s point of view, I guess the problem started when I never fought back.

I do not remember the exact moment it happened… but I never forgot the way I felt the first time I knew I was being “framed” for a “crime” I did not commit.

I was in grade three.

Every recess, each classroom would be left empty, and every time, some lunatic kept on putting things inside my bag… from stationeries to wallets to cute pencil cases.

All of which, I would return to their rightful owner the moment I see them… after the break.

I also had some of my things stolen… once, I saw my imported colored pencils in the hands of class bullies, but of course, they denied it was mine.

As a solution, my parents bought me a travel bag with locks… two to be exact.

But I was not surprised when the harassment never stopped.

Since the perpetrators cannot get the “supposedly-stolen-goods” in, they just placed it on top of my locked bag.

I had enough so I brought the matter up to my adviser.

Which only made matters worse.

(to be continued…)

Mga Puna»

1. tina - Hunyo 9, 2008

grabe naman…
buti na lang hinde ko naranasan yan. minsan po kasi mas maganda na sa public schools na lang mag aral. wala kasing mga pampered students, meron man konti lang at wala silang palag once na nagsumbong ka na.

hmmm… open for debate pa rin yan iha. pero if that’s your opinion… sabagay, may grain of truth din naman siya. basta, i’m not making sense. sa susunod na entry na lang.πŸ™‚

2. SEXY ADMIN - Hunyo 9, 2008

I’ve never been really bullied in school. Though I think one of the most pathetic saps I’ve met is this girl who bullied me online! haha. I guess she wanted to make believe that she is much better than anyone else here and that her life isn’t sooo miserable.

These bullies are nothing but dead insecure people who love putting others down only to make themselves feel better.

OT* idol talaga kitaπŸ™‚

awww… maraming salamat! na-touch naman ako run.πŸ˜€

good for you, either likas na mababait ang mga tao sa paligid mo noon, o isa ka sa bullies… lol, joke!

nway, sinisigurado kong di na mauulit yon. patayan na lang o!

salamat sa pagdaan, sexy admin!πŸ˜€

3. lilmiz - Hunyo 9, 2008

shox, totoo yan? ang mean naman ng mga batang yun😦 pero buti at tinapos mo pa din ang schooling ahehe hmm, ano kaya ang next na nangyari, siguro pati yung teacher ay nibully kaw😦

lol! yan ang hindi mangyayari… eh di pinatalsik sila (una ulo) palabas ng gate ng school namin ng mga magulang ko!

4. wei vines - Hunyo 10, 2008

ayy..grade 3 ka rin na harass? ganun nga ata pag catholic school..may trendπŸ˜†

oo, kaya nga pag nagkaanak ako, ipapasok ko sa catholic school, tas sisiguraduhin kong english-speaking siya at kapag me nang-away sa kanya, iinglesin lang niya ng dire-diretso at may slang pa, tingnan ko lang kung me pumatol pa sa kanyang mga jologs na yan!!!

5. Maldito - Hunyo 10, 2008

grabe namang yan childhood history mo..buti naman at lumaki kang normal…yung iba kasi namamatay na ng tao…

cge lang..may araw din sila. Buti nalgn ako noong una mabait,

mabait din naman ako noon ah… sumobra nga lang… lol!!!

6. paolo - Hunyo 10, 2008

ooh.. that was harsh. wondering what the adviser did…

she did her job, alright. i just wasn’t able to defend myself soon enough.

7. kengkay - Hunyo 10, 2008

abangan ko muna yung sunod na kabanata bago ako mag comment. ako kasi 10 years in catholic school din e, pero parang walang bullying na nangyari, daming pa kyut at pa totyal pero yung ganung garapalan, hmm, wala yata.

bale ang susunod na mangyayari te keng, mas dumami ang mga nambully sa akin kasi nakita nilang naaapektuhan ako. tapos huminto lang siya nung high school ako kasi dumami mga kabarkada ko, tapos tibo-tibuan ako, in short, naging bully rin ako. 4th year HS mapayapa na ang buhay ko kasi sobrang active ko na sa school, and meron nang nagkaka-kras sa akin nun, lol!

hanggang sa nagkolehiyo na ako, ayun, napatunayan kong gurlalu pa rin ako at pumapatay na ako ng mga bully and i lived happily ever aftahhh…πŸ˜€

8. koreanmine - Hunyo 11, 2008

walang wala sa dating mo ngaun na ikaw ung binu bully b4, mas pa sa ikaw yung bully.. pero i don’t mean it in a negative way..

mas napatunayan lang dito sa post mo na totoo yung cnasabi nila na “its just part of HS” (or in ur case, elem. ) .. na inde nangangahulugan na yung mga bullies ang nagtatagumpay sa lyf at losers ang mga binu bully.. at usually pa nga, yung binu bully ang mas nagiging successful . .

haha! oo, dumating din sa point na ako na ‘yung nambubully nung HS… at hindi ko siya pinagsisisihan. mabait pa rin kasi ako.

‘yung mga lumampaso sa akin nung bata pa ako, panigurado mga walang karir at baby factory na lang sa squatters’ area.

oo, naniniwala ako sa karma.

9. kamotenista - Hunyo 12, 2008

noong bata din ako binu-bully din ako lalo ng lumipat ako ng school kaya natuto akong mag-shaolin kicks..hehehe

namamasyal lang po…..



hindi ako marunong mag-shaolin kick pero i’m sure mas maganda ang karma ko sa kanila.

salamat sa pagpasyal!

10. galadriel - Hunyo 13, 2008

kung di mo nabanggit sa susunod mong post na english yung post mo na ito, hindi ko mapapansin. ang flow nito, ang tunog at ritmo ng pagsusulat, ikaw na ikaw pa rin. hehe. sana ituloy mo na dahil sobra akong curious kung anong nangyari, at kung anong koneksyon ng pagbabawas ng timbang sa mga bullies …

naks naman. i appreciate how you notice those quirks… thanks for being a good reader.πŸ™‚

in time… you’ll know the ending.πŸ˜€

11. dimaks - Hunyo 16, 2008

na-bully din ako nun elementary.. may nangengelam sa bag ko. ginawa ko, naglagay ako ng tatlong palakang palay sa loob kasi malapit lang sa bukid ang bahay namin noon. hindi na sila umulit.

shet. bat di ko naisip yan?😦

12. random stupid - Hunyo 21, 2008

We need bullies because bullies make us stronger in life. They teach us self confidence and sharpens our T.R.S (tactical revenge scheming). “A” wise man once said: “The leaf does not fight the waters current but flows with it into the drain.”

nice one!


Mag-iwan ng Tugon

