jump to navigation

Di ko gets Hunyo 25, 2008

Posted by Lenggai in Barag-baragan, Boo!, Coverage, Lipad-isip.
trackback

“Pilan la queca tamu ing maka intindi ing makakabastos nung magsalita kang Kapampangan queng arap da reng taong era aintindian?

Dili mo masabot?

Ilan lang ba sa atin ang nakakaalam na nakakabastos kapag nagsasalita ka ng Kapampangan sa harap ng mga taong hindi nakakaintindi nito?

Kapampangan man o Bisaya o kahit na anong dialect, common sense (and good manners na rin) ang pagiging conscious sa mga kasama mong hindi nakakaintindi sa salita ninyo.

Para sa akin na laking Kyusi at sanay makipagtalastasan sa Tagalog, nakakabobo talaga kapag nasa probinsya ka at nagkukuwentuhan in local dialect ‘yung mga kasama/iinterbyuhin mo.

Oo na’t nasa baluwarte niyo kami at kaming mga Tagalog ang dapat makisama, pero maano ba namang magbigay kayo ng kaunting partida? Natatawa rin naman kayo sa mga “knock-knock” joke namin ah.

Tutal aminado naman kami na lugi kami pagdating sa lengwa-lengwahe… at kahit pa anong superiority complex naming mga Tagalog, eh naiintindihan niyo ‘yung pinag-uusapan namin.

Nakakapagod din kapag naghahagilap ka ng pamilyar na salita, o iniinterpret mo ‘yung tono ng boses ng isang tao habang naka-ngiting bayawak ka at tumatango-tango.

Kapag may kasama akong ganun, gusto kong turuan tungkol sa etiquette.

Kaso… bibihira lang naman sa atin ang conscious sa ganun. At kahit anong isulat ko, para namang may magbabago.

Wala akong problema sa mga taong proud sa kanilang ethnicity… mahirap naman kung para tayong mga penguinblack and white lang, walang identity.

Ang ipinupunto ko lang eh ‘yung etiquette… ‘yung timing.

Kung minsan kasi, dahil sa mga bagay na nagbubuklod sa ilan, mas lalo mo tuloy nararamdaman ang pagkakaiba ninyong lahat.

Paano na tuloy ang world peace?

Mga Puna»

1. R.J. - Hunyo 25, 2008

hay naku lenggai, nakikisimpatya ako sayo. lagi din akong nakaka-encounter na ganyan sa trabaho. wala rin kasi akong probinsya at wala akong alam na ibang lenggwahe. pero madalas sa pantry habang nagkukwentuhan kami ng mga kaibigan ko, may papasok na kababayan nila at magkukwentuhan na sila sa lang language nila at magmumukha ka lang tanga. hindi naman lahat pero pansin ko ang ganyang ugali sa mga kapampangan. sorry sa tamaan. =D



imagine mo na lang ako, kapampangan ‘yung mga kamag-anak ko…
😦

2. ayyzzz - Hunyo 25, 2008

ako bisaya ako…πŸ˜†

pero hindi ko gawain
ang mangganon…hekhekπŸ™‚

(depensib e. haha. pero seryusli, di ko maalala na ng ganon ako..)

kabastusan po yon…

kaaliw ka naman, ambait mo! hehe!

tama yun, kabastusan nga siya.

3. gmirage2 - Hunyo 25, 2008

Dito yung mga turkish ganoon, una kasi di sila marunong mashado ng aleman at makikita mo na pinaguusapan ka nkitingin pa sayo, gusto ko nga pag-aralan lenggwahe nila para alam ko pinagsasabi nila eh., nkakainis nga…bastos nga sa madaling sabi…



sana minsan pag-tripan mo rin, magsalita ka kunwari sa fone mo and mag-tagalog ka lang ng mag-tagalog… nyahaha! papatulan pa eh no? ka-level?

hindi ba puwedeng pagsabihan yan?

4. Jon Cabron - Hunyo 26, 2008

kaya pala nagaalisan yung mga tao sa cafeteria namin pag nagsisimula na kami mag english nung co-mayaman kong kasamahan. haaays ‘yun pala ‘yung problem there.



oh really now?

5. Jayme - Hunyo 26, 2008

You’re right. Nothing much will change if you just blog about it. Better to just tell that person straight to his face that you find it disrespectful when they talk around / about you in their native language knowing that you can’t understand them…. in a nice way, of course. After all, you’re in their “territory.”



puwede rin… o di kaya, a simple: “dude, in tagalog please?” would do…

6. koreanmine - Hunyo 26, 2008

* para ding yung ibang pilipino, di nmn dhl sa sapilitan ang pag iingles pero etiket na din lang na wag mag usap ng tagalog kung may mga kaharap ng porengers.

===
Kung minsan kasi, dahil sa mga bagay na nagbubuklod sa ilan, mas lalo mo tuloy nararamdaman ang pagkakaiba ninyong lahat.

Paano na tuloy ang world peace? <<<

i dunno kung tamang d2 q irelate. pero samhaw naisip q yan b4 sa concept nmn ng “nationalism” . di nmn sa sinasabi kong mali, pero samhaw, parang may mali.. kc pano nga ang pagkakaisa as ONE, 1 world, 1 nation kung sa puso at isip eh ini isip mong iba ka at mas angat ka sa iba…

hmn.. magulo utak ko.. pasenxa na.



hindi naman… may point ka. sabagay, ang ideal kasi masyado kung susundin natin yang one world, one nation concept na yan… kasi hindi mangyayari yun… puwede tayong magkaisa pero hindi kailanman tayo magiging isa. that’s a fact.

7. miss choi - Hunyo 26, 2008

Hmm. Ako naman naiintindihan ko yan, kaya ayoko dati pag kinakausap ako ng boss ko ng Chinese sa harap ng mga Pinoy kong katrabaho. Nakakahiya, parang may ayaw kayong ipaalam kaya iniiba yun lenggwahe. Kaso nagkaroon din naman ako ng boss na kakaiba. Nung nasa business trip kami at nasa phone ako kausap ng mga magulang ko (as in personal call ha), humirit ba naman na hindi daw sya nakakaintindi ng Chinese kaya dapat tagalugin ko. At bakeht???



atrabida! wish ko lang hindi mo siya sinunod kasi yan ang unethical!

8. hitokirihoshi - Hunyo 26, 2008

sa bagay tama ka rin.. ako man na may kamag-anak na waray, kapit-bahay na ilocano, mga kasamahang bicolano, bayaw na kapampangan at mga kaibigang ilongga eeeh nagiging alien kapag nagsasalita sila sa lenguwahe nila… nakakairita pa kung nag-uusap sila sa ganung dialect then nagtatawanan…

hindi kaya iyon ang inspiration sa latest commercial ng nescafe



haha! puwede, pero at least dun sa commercial, magkakaiba man sila ng specie, nagkakaintindihan sila…

9. badoodles - Hunyo 26, 2008

haha! talagang world peace e. minsang naligaw ako sa pampanga, sa limang napagtanungan ko gamit ang salitang tagalog, sinasagot ako sa kapampangan. iniisip ko kung mukang kapampangan ba ako na nag-aastang tagalog o proud lang sila sa dialek nila. mas pinili kong i-convince ang sarili ko na ang sagot ay yung huli.

nakakabilib ung pride nila sa kanilang identity. pero tama ka, sa huli dapat marunong ding makiramdam and it’s all about timing.



manong badz!!! napadalaw ka… beer? hehe…

apparently, hindi sila marunong makiramdam. and i’m not just talking about kapampangans here…

10. Ah'Kong - Hunyo 26, 2008

hay naku ganyan yung kasamahan kong Yemeni…. bastos masyado, ‘di ko nga alam kung pano naging Manager ito eh. (HS lang ang natapos).

Nung bagu-bago pa lang ako, naguusap kami, syempre pag bago ka medyo nangangapa pa sa trabaho, bigla ba naman nag taas ng boses, tapos nagsasalita ng Arabic, eh ayaw na ayaw kong sinisigawan ako, nagagalit ang mga bigote ko, tinaasan ko rin boses ko, nagsalita ako ng Tagalog, (may kasamang malutong na…”put@$%%…ka !!!”).

hindi nya naman maiintindihan yon eh, saka Hindi ko rin alam baka minumura na rin ako eh…gantihan lang LOLs.



‘stig!

tama yang ginawa mo, yer da mannn!!!

11. wei vines - Hunyo 27, 2008

nako…badtrip nga yan…pero pag lolo ko na yung nagsasalita at bagong gising lang at nakalimutan niya na hindi ako marunong mag o’kien at alam kong may tinatanong siya saken, ngingiti na lang ako tapos sasagot ng “opo…cha’lo? (habang kumakain ng chi cha)”

hmm naranasan ko yan sa chat sa oyaye.. grabe, tuwang tuwa sila na hindi mo maintindihan yung pagbibisaya nila…😦



eh mga retard pala sila eh, sana sinapak mo… sa net.

ano yung o’kien?πŸ˜€

12. bursky - Hunyo 27, 2008

kapampangan po ako. and i know for a fact that this happens a lot. and mas common sa mga kapampangan (i think) na gawin to sa harap ng mga tao. ewan ko kung bakit. pansin ko lang dahil may blockmates naman akong bisaya, bicolano, etc. pero pag nag-usap eh tagalog madalas. kami namang kapampangan, kapampangan ang conversation. i only got ‘sensitive’ after a few times na sinisita at dinadaan sa biro ng blockmates ko yung ganun. wala lang. i just thought i’d share… pasensiya at nag-invade pako ng blog ng may blog para mag-explain ng todo. ahehehe…



aaaahhhhh…. kaya palaaaaa…. hehe. i’m glad you explained this sa blog ko… now hopefully, kung marami lang ang magiging sensitive enough sa ganitong situation…

13. beero - Hunyo 27, 2008

i’m back. welkam pa ba ako dito?hehe.

nakaka-nosebleed talaga minsan pag di mo naiintindihan ang isang dialect. tulad ko, unang linggo ko dito sa cebu nangunsumi ako. minsan nakikitawa ako sa opismeyt ko kahit di ko naman talaga naiintindihan pinag-uusapan nila. LOL.



welkam back!πŸ˜€

naranasan ko na rin yan, most of the time natatawa ako, hindi dahil naiintindihan ko, most of the time natatawa kasi ako sa pagpapanggap ko…

14. angel - Hunyo 29, 2008

parang yung mga koreanong nakasama ko minsan.. Hmm… Ako lang kasi yung pinoy nung minsang makasama ko yung iba sa kanila.. so ayun, tameme ako..😦



majority rules…😦

15. Jon Cabron - Hunyo 30, 2008

re sa comment mo kay —-, hindi kaya obyus na namamalastik ka lang? dahil binasa ko yung comment nya e wala naman syang naexplain na maayos dun? o baka ako lang yun.. hmmkei’



ayokong kumontra…

16. hiyashinsuna - Hunyo 30, 2008

nakakabwiset nga yang ganyan, bastusan yung dating, kasi ang unang iisipin nung mga tao sa paligid,”ano kaya sinasabi ng mga yan about us?” may naexperience ako before mag kawork ko, nagbibicolano, akala nila hindi ako nakakaintindi, eh super tatas ako magsalita ng ganun nung bata pa ako, ngayon, di ko na lang tinatry kasi mukhang trying hard na,eh di magsalita na lang ako ng salitang kabisado ko di ba?



oo nga. sinubukan kong magkapampangan noon, nakakatawa.

17. kengkay - Hulyo 3, 2008

kaya naintindihan ko si kengkoy kapag asa pinas kami at biglang taglish ang usapanπŸ™‚



hehe. very frustrating nga naman yun te keng! buti hindi siya bumabawi at nag-gegerman ng mag-isa. hehe!

18. aKDa - Hulyo 6, 2008

haha. madalas may mga bastusing koreano akong kasabay sa elevator, diba common knowloedge naman na na kapag nasa elevator ka, eh ssshhh muna, sandali lang naman, makakalabas ka din nun, saka, lalo pa kung bad breath ka, at lalo pa kung nagkokoreano ka, na akala mo naman, eh instinct natin ang pagsasalita ng koreano. wala lang, nabadtrip ako. hahaha.



ang bad breath nakakabad trip… koreano ka man o pinoy.

dagdagan mo pa ng lack of manners. hindi lang hininga ang umaalingasaw… pati breeding.

19. world peace - Hulyo 13, 2008

Well then, Tagalog your asses. First of all, non-Kapampangans are not welcome in Pampanga. Therefore, don’t ever make mistake to step foot in Pampanga, as in never.



Unang-una, IMPOSIBLE ang pinagsasasabi mo. Non-Kapampangans are NOT welcome in Pampanga? COME ON!!!

Saang anggulo mo man tingnan, ang tanga ng comment na ito.

And yes, you are NOT welcome in my blog.


Mag-iwan ng Tugon

